พลเอกหาญ ลีนานนท์ อดีตแม่ มทภ.4 ถึงแก่อนิจกรรม


ข่าวทั้งหมด : จับกระแส / พลเอกหาญ ลีนานนท์ อดีตแม่ มทภ.4 ถึงแก่อนิจกรรม

พลเอกหาญ ลีนานนท์ อดีตแม่ มทภ.4 ถึงแก่อนิจกรรม


กรุงเทพฯ - พลเอก หาญ ลีนานนท์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้ววันนี้(11 ก.พ.2561) ด้วยวัย 94 ปี โดยข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับการกระจ่ายข่าวสู่สาธารณะทางเฟสบุ๊กของ น.ส.วาสนา นาน่วม ใจความว่า

"แม่ทัพหาญ" อดีตแม่ทัพ4 แห่ง"ใต้ร่มเย็น"...

เมย.ปี2559 เป็นภาพสุดท้าย ที่ ได้เห็น ได้พบเจอ "แม่ทัพหาญ" พล.อ.หาญ ลีนานนท์ อดีต แม่ทัพภาค4 หลังรดน้ำขอพร สงกรานต์ .....

วันนั้น แม่ทัพหาญ ยังเป็นห่วงสถานการณ์ชายแดนใต้ อยู่ตลอด....เพราะอุตส่าห์ ดับไฟใต้ มาได้แล้ว ยุคหนี่ง....เมื่อครั้งเป็นแม่ทัพภาค4 เมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2524-30 กันยายน พ.ศ. 2526

มา ไฟใต้ภาค2 นี้ แม่ทัพหาญ มองอีกมิติหนึ่งว่า. นอกจากปฏิบัติการทางทหาร และการทำงานมวลชน ควบคู่กันไปแล้ว ...การขุดคอคอดกระ หรือ คลองไทย คลองกระ จะช่วยได้อีกหนทางหนึ่ง เพราะถ้า คนภาคใต้มีเงิน จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จากการขุดคลองไทย ปัญหา การถูกชักจูง หรือรับจ้าง ก่อเหตุ จะไม่มี เศรษฐกิจดี ความเจริญ จะไล่ ขบวนการ เหล่านี้ออกไปได้

แม่ทัพหาญ จึงได้ทำจดหมาย ถึง นายกฯบิ๊กตู่ เมื่อปีที่แล้ว ให้สนับสนุน การขุดคลองไทย โดยยืนยันว่า ไม่มีปัญหา ความมั่นคง หรือ การแบ่งประเทศ กองทัพดูแลได้ อย่าไปกลัว ให้กล้า ต้องมีผู้นำที่กล้า

แต่มา เมื่อเย็นวันนี้ 11กพ.2561 แม่ทัพหาญ ลาจาก ไปแล้ว โดยที่ไฟใต้ ยังไม่ดับ คลองไทย ยังไม่มีแววจะได้ ขุด

ท่านเสียชีวิต ในวัย93ปี หลังรักษาตัวที่รพ.พระมงกุฎฯ มาระยะหนึ่ง

ขอให้ท่านไปสู่สุคติ และแสดงความเสียใจกับครอบครัว ท่านด้วย

R.I.P.


พลเอก หาญ ลีนานนท์ เกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2467 ที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เป็นบุตรของขุนด่านลีนานนท์ และนางนิตย์ ลีนานนท์ (นามสกุลเดิม: รัตนดิลก ณ ภูเก็ต) จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก (ร่วมรุ่นเดียวกับ พลเอก อาทิตย์ กำลังเอก, พลเอก เทียนชัย ศิริสัมพันธ์)

พลเอกหาญ สมรสกับประภา (สกุลเดิม: นัยนานนท์) บุตรีของรองอำมาตย์เอกหลวงวิจิตรสารบรรณ เจียม นัยนานนท์ กับนางชั้น นัยนานนท์ มีบุตรด้วยกันสองคนชื่อ สุโรจนา ลีนานนท์ และอาชวาคม ลีนานนท์

พลเอกหาญ เมื่อครั้งยังอยู่ในยศ พลโท เป็นหนึ่งในผู้ร่วมร่างคำสั่ง 66/2523 อันเป็นนโยบายสำคัญในการจัดการกับปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกับ พลตรี ชวลิต ยงใจยุทธ และประเสริฐ ทรัพย์สุนทร ในรัฐบาลชุดที่มี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังเป็นเจ้าของนโยบาย "ใต้ร่มเย็น" อีกด้วย ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2524-30 กันยายน พ.ศ. 2526 นับเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 คนที่ 4 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2533 ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ในครั้งนั้น เมื่อพลโท หาญ ลีลานนท์ เข้ารับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนว่า “ผมจะไปแก้ปัญหาภาคใต้ และขอให้มั่นใจกับทุกๆ คนว่า เมื่อผมมารับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ผมจะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เราต้องรวมกันได้ ราษฎรที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจะต้องหาทางแก้ไข ปัญหาผู้มีอิทธิพลต้องหาข้อมูลว่า อะไรเป็นเงื่อนไขการแตกแยกของคนไทยมุสลิมและไทยพุทธเราต้องขจัดออกไป ความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยและมาเลเซียจะต้องยกระดับอันดีต่อกัน”

นโยบายใต้ร่มเย็น คือ แนวความคิดที่จะนำความสงบสุขมาสู่พี่น้องชาวใต้ ความสงบสุข ร่มเย็นของพี่น้องประชาชนในภาคใต้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจอย่างแน่นเฟ้น ระหว่างเจ้าหน้าที่กลไกรัฐซึ่งเป็นฝ่ายปกครองกับราษฎรซึ่งเป็นฝ่ายถูกปกครอง และหากกระทำได้ก็จะสามารถแก้ปัญหาการก่อการร้ายจากผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ขบวนการโจรก่อการร้าย โจรคอมมิวนิสต์มาลายา และกลุ่มโจรต่างๆ ได้สำเร็จ ปัญหาการก่อการร้ายที่กัดกร่อนบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติทางภาคใต้ก็จะหมดสิ้นไป

เมื่อภายหลังปลดเกษียณแล้ว พลเอกหาญ ได้เข้าสู่การเมืองด้วยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่เขต 2 และเขต 9 กรุงเทพมหานคร ระหว่างปี พ.ศ. 2528-พ.ศ. 2529 และเป็นผู้สนับสนุนชนะ รุ่งแสง สมาชิกของพรรคลงรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกด้วย ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างปี พ.ศ. 2529-พ.ศ. 2531

จากนั้นในปี พ.ศ. 2531 ได้ย้ายไปสังกัดพรรคประชาชน ในพื้นที่เขต 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนที่พรรคจะถูกยุบ และโอนไปสังกัดพรรคชาติไทย และดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดสตูล ระหว่างปี พ.ศ. 2543-พ.ศ. 2549

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Facebook Wasana Nanuam,วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี,สถาบันพระปกเกล้า รองศาสตราจารย์ ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์

อมร วรมาลี / amornthaitelegraph@gmail.com



ขอขอบคุณ : Facebook Wasana Nanuam,วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี,สถาบันพระปกเกล้า รองศาสตราจารย์ ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ